Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Mazda CX-9 2013: Đầy chất nam tính

.
Trẻ trung, năng động và hiện đại trong một diện mạo mới, đây là những gì bạn dễ dàng nhận ra ở Mazda CX-9 2013 so với người tiền nhiệm được VinaMazda giới thiệu cách đây 2 năm.
Mazda CX-9 gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2011 và nhắm tới phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn đang khá được ưa chuộng vào thời điểm đó. Thế nhưng, một trong những lý do khiến sức tiêu thụ của chiếc xe này đã không được như mong muốn phải kể tới thiết kế ngoại hình chưa thật hấp dẫn.
Kiểu dáng
Đến phiên bản 2013, Mazda đã quyết định làm mới CX-9 thêm một lần nữa. Và kết quả, chúng ta được thấy một CX-9 mới có sức sống, đẹp và hiện đại hơn rất nhiều. Sự khác biệt đó đến từ ngôn ngữ thiết kế mới KODO (Linh hồn của sự chuyển động) mà Mazda áp dụng sau khi hãng gặt hái được những thành công nhất định trên CX-5 và Mazda 6.
Ngôn ngữ thiết kế KODO đậm dấu ấn trên Mazda CX-9 2014
Ngôn ngữ thiết kế KODO đậm dấu ấn trên Mazda CX-9 2013
Lưới tản nhiệt, cản trước/sau, đèn pha, đèn hậu và ống xả là những thay đổi bên ngoài rõ ràng nhất ở CX-9 2013. Đồng thời, bạn cũng có thể nhận thấy sức ảnh hưởng của Mazda 6 tới thiết kế của CX-9 lần này, đặc biệt là kiểu dáng đèn hậu và ống xả đôi hai bên. Về kích thước, Mazda CX-9 không có sự thay đổi, vẫn là 5.100 x 1.936 x 1.728mm tương ứng với dài, rộng và cao; trọng tải hơn 2 tấn cùng bộ lốp cỡ lớn 245/50 R20.
Trang bị
Bên trong, Mazda CX-9 cũng đã có một chút thay đổi nhỏ với bảng táp-lô sử dụng một tông màu đen thống nhất trông khá bóng bẩy. Các chi tiết kim loại, chỉ khâu đỏ trang trí ở ghế ngồi hay sự kết hợp giữa da lộn và da cao cấp Vinyl cũng tạo cho ca-bin của CX-9 một cảm giác cao cấp hơn.
Tiếc là nhựa cứng vẫn chiếm ưu thế ở khu vực bảng điều khiển trung tâm và màn hình màu LCD cảm ứng 5,8 inch có vẻ như quá nhỏ so với không gian nội thất của chiếc xe này.
Nội thất Mazda CX-9 2014 gần như không thay đổi
Nội thất Mazda CX-9 2013 gần như không thay đổi
Những tính năng tiêu chuẩn có trên Mazda CX-9 được VinaMazda phân phối tại Việt Nam gồm có kết nối điện thoại Bluetooth, camera lùi, điều khiển hành trình Cruiser Control, hệ thống điều hoà 3 vùng độc lập, cửa sổ trời, sấy ghế, đóng mở cửa phía sau bằng nút bấm, hệ thống âm thanh BOSE cao cấp 10 loa, kết nối AUX/USB, đèn pha và gạt mưa tự động, ghế điều chỉnh điện 8 hướng có chức năng nhớ vị trí…
Không gian
Là một mẫu xe SUV cỡ lớn, không gian vận chuyển cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng đối với quyết định của người mua xe ở phân khúc này. Với 7 chỗ ngồi, CX-9 đáp ứng đủ cho năm người trưởng thành và hai trẻ nhỏ, trong đó hai hàng ghế đầu vẫn là nơi cung cấp sự dư dả nhất dành cho hành khách.
Hàng ghế thứ 2 dễ dàng dịch chuyển để thuận tiện cho việc ra vào khu vực phía sau
Hàng ghế thứ 2 dễ dàng dịch chuyển để thuận tiện cho việc ra vào khu vực phía sau
Việc ra vào hàng ghế thứ ba vẫn là thách thức với một số người có vóc dáng lớn, mặc dù hàng ghế thứ hai đã được Mazda điều chỉnh lại để có thể dễ dàng trượt về phía trước hoặc sau. Nhưng nhìn chung, hàng ghế thứ ba vẫn bị đánh giá là khá chật chội.
Không gian chở đồ của Mazda CX-9 2013 đạt 487 lít, nó có thể không phải là chiếc xe dẫn đầu phân khúc ở hạng mục này nhưng đây cũng được xem là đủ cho nhu cầu hàng ngày của người sử dụng. Nếu cần thêm không gian, việc gập hàng ghế thứ ba hoặc cả hai hàng ghế sau xuống, CX-9 sẽ có dung tích được lần lượt là 1.368 lít và 2.852 lít.
Động cơ
Động cơ vẫn giữ nguyên V-6 3.7L
Động cơ vẫn giữ nguyên V-6 3.7L
Về động cơ, Mazda CX-9 2013 vẫn giữ nguyên động cơ V-6 3.7L đã được Mazda trang bị cho chiếc xe này trong suốt 5 năm qua. Động cơ V-6 3.7L công suất 204 kW (273 hp), mô-men xoắn 367 Nm tiếp tục gắn kết với hộp số tự động 6 cấp. Tại Việt Nam, Mazda CX-9 2013 chỉ có duy nhất mô hình dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Vận hành
Phóng viên Autonet đã có dịp lái thử chiếc xe này trên cả địa hình đường nhựa và đường đất ở khu vực ngoại ô Hà Nội. Xét về tổng thể, Mazda CX-9 2013 cho thấy nó xử lý khá tốt trong mọi tình huống, hoạt động êm ái và ổn định khi chạy trên đường cao tốc.
Mazda CX-9 2013 mang lại khả năng vận hành ổn định khi chạy trên đường cao tốc
Mazda CX-9 2013 mang lại khả năng vận hành ổn định khi chạy trên đường cao tốc
Mặc dù vô-lăng hơi thiếu đi sự phản hồi từ mặt đường nhưng về cơ bản Mazda CX-9 2013 vẫn đảm bảo đem lại hành khách ngồi trong một cuộc hành trình thoải mái và chất lượng. Động cơ V-6 thường có xu hướng ồn hơn khi tăng tốc nhưng Mazda đã xử lý một cách tinh tế để hầu hết mọi tạp âm, tiếng gió và độ rung đều hạn chế ở mức độ thấp.
Với những con đường đất gồ ghề, hệ thống treo của CX-9 cho thấy khả năng làm việc hiệu quả nhờ biên độ dao động lớn của các lò xo và ống giảm chấn. Những người ngồi trong hoàn toàn có thể cảm nhận được điều này và một điều đáng thú vị là nó mang lại cảm giác giống như hệ thống treo khí nén có mặt trên các dòng xe cao cấp.
Ngoài ra, hành khách còn cảm thấy yên tâm khi CX-9 được trang bị tương đối nhiều tính năng an toàn như chống bó cứng phanh ABS, chống trơn trượt TSC, cân bằng điện tự DSC, chống lật xe RSC và 6 túi khí quanh xe.
Các điểm đáng chú ý
Một vấn đề nhỏ khi chúng tôi lái chiếc CX-9 trong thời gian ngắn là kích thước của chiếc xe hơi cồng kềnh, trong khi bên trong khoang lái lại có cảm giác giống như mẫu SUV cỡ nhỏ hơn là một chiếc xe có bề rộng 1.936 mm, đặc biệt khi ngồi ở ghế trước.
Do đó, nếu đang quen lái một chiếc xe nhỏ, chắc chắn một điều rằng bạn sẽ phải mất thời gian để làm quen với CX-9, nhất là khi phải xử lý các tình huống trong những con đường đô thị đông đúc như Hà Nội.
Mazda CX-9 2013 khá cồng kềnh bên ngoài nhưng nội thất lại tạo ra cảm giác của mẫu SUV cỡ nhỏ
Mazda CX-9 2013 khá cồng kềnh bên ngoài nhưng nội thất lại tạo ra cảm giác của mẫu SUV cỡ nhỏ
Rõ ràng động cơ V-6 3.7L mạnh mẽ chính là điều tạo nên sức lôi cuốn của CX-9 suốt gần 5 năm qua nhưng trong bối cảnh giá nhiên liệu như hiện nay thì vấn đề tiết kiệm nhiên liệu lại đang được nhiều người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Thế nên, một động cơ công nghệ mới dung tích nhỏ hơn, tiết kiệm hơn mà vẫn mạnh mẽ dành cho CX-9 2013 hẳn sẽ giúp cho chiếc xe này đến gần hơn với người tiêu dùng. Mức tiêu thụ nhiên liệu của CX-9 hiện tại mà Mazda công bố là 11,2L/100km nhưng nó vẫn là con số mơ ước của những ai hiện đang sở hữu chiếc xe này.
Nhận xét
Nhìn chung, dù có mức giá khá cao: 1.810.000.000 VND song với diện mạo mới trẻ trung và mạnh mẽ, Mazda CX-9 2013 vẫn được đánh giá là chiếc xe có sức cạnh tranh ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn.
Chúng tôi cũng nhận thấy hệ thống dẫn động AWD cũng không phải là trang bị quá cần thiết dành cho xe SUV đô thị, vì vậy một phiên bản dẫn động bánh trước FWD có lẽ sẽ là hợp lý hơn vào thời điểm này, đồng thời nó cũng sẽ có mức giá dễ chịu hơn khi đến tay người dùng.
Minh Lâm
Ảnh: Ngô Minh
Đánh giá
+
- Ngoại hình tươi mới
- Động cơ mạnh mẽ
- Nội thất trông chất lượng    
-
- Thiếu mô hình FWD
- Hàng ghế thứ 3 chật chội
- Giá bán cao

Bảng thông số kỹ thuật
Dài x rộng x cao (mm)5.100 x 1.936 x 1.728
Chiều dài cơ sở (mm)2.875
Tự trọng (kg)2.062
Động cơMZI V-6 3.7L
Hộp sốTự động 6 cấp
Công suất cực đại (kW/rpm)204/6.250
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)367/4.250
Vận tốc tối đa (km/h)190
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s)7,6
Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km)11,2
La-zăng & lốp245/50 R20
Giá (VND) 1.810.000.000

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét